Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Những nguyên nhân dẫn tới nguồn nước bị ô nhiễm nặng


Với một tốc độ đô thị hóa chóng mặt như hiện nay, cùng với sự gia tăng dân số đã gây áp lực không nhỏ đối với tài nguyên nước trong vùng lãnh thổ. Hiện nay, môi trường nước ở nhiều đô thị, các khu công nghiệp, làng nghề bị ô nhiễm bởi nước thải, các chất thải rắn... Còn ở các thành phố lớn, đông dân, chất thải sinh hoạt hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước. Việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ gây tác hại không nhỏ đối với cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân.

Nguồn nước bị ô nhiễm
Nguồn nước bị ô nhiễm


Các nguồn gây ô cho nhiễm nước có hai nguyên nhân chính đó chính là ô nhiễm nước do sản xuất công nghiệp và ô nhiễm nước do tốc độ đô thị hóa cao.

1. Ô nhiễm do sản xuất công nghiệp nặng

Ví dụ như ở các ngành công nghiệp dệt may, ngành công nghiệp giấy và bột giấy, nước thải thường có độ pH trung bình từ  9-11, chỉ số nhu cầu ôxy sinh hoá (BOD), nhu cầu ôxy hoá học (COD) có thể lên đến 700mg/1 và 2.500mg/1, hàm lượng chất rắn lơ lửng... đây là những con số cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Không những thế, các chất này còn xả trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nặng cho bề mặt nguồn nước sinh hoạt của dân cư.

2. Ô nhiễm nước do các đô thị rác thải sinh hoạt không có hệ thống xử lý mà xả trực tiếp ra sông, hồ...

Sự đô thị hóa tăng nhanh kèm theo đó sự gia tăng dân số, mặt trái của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu, nhận thức của người dân về vấn đề môi trường còn chưa cao… Điều đáng chú ý là sự bất cập trong hoạt động quản lý, bảo vệ môi trường. Nhận thức của nhiều cơ quan quản lý, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ môi trường nước thấu đáo. Họ chưa thấy rõ ô nhiễm môi trường nước là loại ô nhiễm gây nguy hiểm trực tiếp, hàng ngày và khó khắc phục đối với đời sống con người cũng như sự phát triển bền vững của đất nước.


Hãy làm sạch nguồn nước trước khi sử dụng
Hãy làm sạch nguồn nước trước khi sử dụng



Viêc nguồn nước bị ô nhiễm sẽ gây hại không nhỏ cho sức khỏe con người. Chúng ta sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh, và một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người đó chính là bệnh ung thư do nước độc hại. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của gia đình, chúng ta cần làm sạch nguồn nước sinh hoạt hàng ngày. Một trong những phương pháp hiệu quả đó chính là sử dụng máy lọc nước để làm sạch nước.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© Giải pháp ngày nay