Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Các nguồn nước đang được sử dụng trong cuộc sống


Ngoài nước từ thiết bị làm sạch nướcnhiều nguồn nước ăn trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết phương pháp xử lý dòng nước này để đảm bảo như nước đã qua máy lọc.
Dưới đây là một số biện pháp xử lý nguồn nướcngười đang áp dụng, hãy thử xem nhà bạn và người thân đang dùng đã sử dụng nước “đúng cách” hay chưa?

1. Nước mưa



Nước mưa chứa ít nhiều loại muối khoáng hòa tan, ít sắt, làm cho nước không có mùi tanh, nước mưa chứa ít những thành phần kim loại nặng nên rất có lợi cho sức khỏe người.
tiêu dùng nước mưa, nước dễ bị ô nhiễm do quá trình rơi và chảy trong đường dẫn nước. Khi rơi từ độ cao xuống nước mưa đã hòa tan và tiếp xúc với nhiều tạp chất trong không khí làm cho nước mưa có chứa vi sinh vật, tạp chất hóa học vô cơ hữu cơ nhưng có hàm lượng ít hơn nguồn nước lấy từ đất. Khi chảy từ mái nhà tới bể chứa nước dễ bị nhiễm nhiều chất cặn ô nhiễm rong, rêu, chất độc, can-xi… từ mái ngói, mái fibro xi măng, hay mái bằng….

Tuy nhiên, nhiều khu vực bẩn, nước mưa có thể hấp thụ những nguyên tố hóa học, vi rus có hại cho sức khỏe trong quá trình giao lưu trong khí quyển. Lượng vi rusnhững tạp chất hóa học các hay ít tùy thuộc vào mùa mưa và từng vùng, từng khu vực (từ nhiều cơn lốc như vòi rồng - cuốn mọi thứ từ đất).

Do đó, chỉ nên lấy nước mưa khi nhà bạn và người thân không gần các khu vực bẩn như có khói bụi, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật….Không nên hứng nước mưa ngay khi trận mưa trút nước xuống, nên đợi khi mưa được khoảng 10 - 15 phút, khi những chất nhiễm bẩn đã bị “trôi” hết thì hãy hứng. Cần phải cọ rửa máng dẫn nước mưa, bể chứa cần phải có nắp đậy và phải được cọ rửa thường xuyên. Bể cũng không nên xây cạnh chỗ để rác, cạnh nhà vệ sinh, chuồng nuôi gia súc, gia cầm….
Nước chỉ lấy theo mùa và bể chứa phải đủ to lớn để đến mùa khô sẽ không có nước để tiêu dùng và cần đun sôi nước để loại bỏ vi rút, vi sinh vật.

2. Nước giếng khoan

Nước giếng khoan rất cần thiết
Nước giếng khoan rất cần thiết


Ưu điểm của cách này là nước lấy được những, nhanh và tiện lợi. Đây là giải pháp truyền thống của nhiều hộ gia đình.
Nước giếng khơi được bơm trực tiếp dưới lòng đất lên thường chứa rất nhiều các chất độc hại. Đối với loại nước này, nhiều gia đình nên trang bị bể lọc thô bao gồm nhiều lớp lọc như lớp sỏi (sỏi lớn, sỏi nhỏ), lớp cát lớn, lớp than hoạt tính, lớp cát sạch… và kèm theo giàn phun mưa. sử dụng giải pháp này có thể lọc được các chất cặn ô nhiễm, một vài chất hữu cơ, khử mùi clo….

3. Nước máy


Nước máy là nước đã được qua xử lý, do đó loại bỏ được một vài loại kim loại nặng, nguồn nước máy nếu đảm bảo sẽ đạt quy chuẩn quốc gia đối với nước ăn.
Tuy nhiên, nếu đường nước không đảm bảo hoặc bị vỡ sẽ khiến dòng nước không bảo đảm. Bằng cảm quan có thể nhận thấy nguồn nước có vấn đề: chẳng hạn như: nước có chứa mùi khử trùng Clo sẽ có mùi Clo rất khó chịu, hay nước có màu vàng của hợp chất sắt, mangan hoặc màu xanh của tảo hoặc hợp chất hữu cơ. Nước có cặn trắng đục đáy ấm đun hay cặn bám vào vòi nước, phích đựng nước… thì nước của nhà bạn và gia đình đã bị nhiễm can-xi….. Khi đó cần báo cơ quan chức năng và có thể tự xử lý bằng cách mua nước sạch hay máy lọc nước để xử lý

4. Nước từ máy lọc nước


Nếu bạn không cần nước uống trực tiếp, nguồn xử lý là nước máy thì có thể dùng máy lọc Nano và máy UF bởi máy chỉ loại bỏ được những chất có kích thước to lớn từ 10-100 nanomet.
Nếu bạn và gia đình muốn có loại nước uống trực tiếp hay các vùng nước có nguy hiểm ô nhiễm cao thì sử dụng máy làm sạch nước công nghệ RO vì loại này có thể lọc kim loại nặng, các tạp chất, tiêu diệt đến 99.99% vi rus, vi rút…

Dù là loại máy lọc nào cũng cần nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, thay lõi đúng thời hạn (một số máy có tính năng tự động báo thay lõi lọc) thì mới bảo đảm đúng chất lượng của máy.
người sử dụng khi mua máy lọc nước cần kiểm tra rõ ràng chứng nhận đánh giá khả năng lọc của thiết bị lọc theo tiêu chuẩn Việt Nam đối với nước sinh hoạt (QCVN01:2009/BYT) hay tiêu chuẩn đất nước đối với nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT).

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© Giải pháp ngày nay